ประโยชน์ของผลไม้ 5 สี สีไหนที่ตอบโจทย์สุขภาพของคุณ

Last updated: 10 Jun 2024  |  19 Views  | 

ประโยชน์ของผลไม้ 5 สี สีไหนที่ตอบโจทย์สุขภาพของคุณ

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อเรียก ‘ ผลไม้ 5 สี ’ กันมาตั้งแต่เด็ก ๆ ด้วยสีสันที่หลากหลายทำให้ผลไม้นั้นดูน่าทานมากกว่าผักหลายเท่า บางคนจึงทดแทนการทานผักที่จะได้ทั้งวิตามิน เกลือแร่ ไฟเบอร์ และสารอาหารต่าง ๆ นั้นด้วยการทานผลไม้แทน แล้วรู้มั้ยคะว่า ผลไม้แต่ละสีนั้น มีประโยชน์ที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง ?

ผลไม้ 5 สี มีอะไรบ้าง ?
ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักเจ้า ผลไม้ 5 สี กันก่อนดีกว่าค่ะ

ผลไม้ 5 สี คือ การแบ่งผลไม้ออกตามสีต่าง ๆ ที่ได้จากธรรมชาติ ซึ่งแต่ละสีนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงามตามธรรมชาติเท่านั้นนะ แต่สีที่แตกต่างกันของผลไม้เป็นตัวบ่งบอกถึงสารที่มีอยู่ในผลไม้นั้น ๆ ด้วย รวมเรียกว่า ไฟโตนิวเทรียน ( Phytonutrients ) ซึ่งได้แก่

แคโรทีนอยด์ (Carotenoids) หรือที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ ว่า ‘เบตาแคโรทีน’ เป็นสารที่ให้สีเหลือง สีส้มแดง ส้มเหลือง และสีทองของผลไม้ 
แอนโธไซยานิน (Anthocyanin) เป็นสารที่ให้สีฟ้า สีม่วง สีแดง 
แอนโธแซนธิน (Anthoxanthin) เป็นสารที่ให้สีขาว สีเหลืองและสีน้ำตาล 
ไลโคปีน (Lycopene) เป็นสารที่ให้สีแดงอย่างชัดเจน 
คลอโรฟิลล์ (Chlorophyll) เป็นสารที่ให้สีเขียวในผลไม้ที่ยังไม่สุก หรือผลไม้ที่มีเปลือก 

ซึ่งสารเหล่านี้สามารถรวมตัวอยู่ในผลไม้ชนิดเดียวกันได้ ยิ่งมีเยอะ ประโยชน์ของผลไม้ชนิดนั้นก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นด้วย เรามาดูกันว่า ประโยชน์ของผลไม้ 5 สี แต่ละสีนั้น ส่งผลอะไรต่อสุขภาพของคุณบ้าง

ประโยชน์ของผลไม้ 5 สี
1) ผลไม้สีเหลือง/ส้ม 
ผลไม้ที่มีสีเหลืองหรือสีส้มจะอุดมไปด้วยเบตาแคโรทีน เป็นผลไม้ที่เรามักเห็นกันอยู่บ่อย ๆ เพราะเป็นผลไม้ที่หาทานได้ง่าย กินก็ง่าย ราคาไม่แพง เช่น กล้วย มะม่วง มะละกอ สับปะรด 

ช่วยซัพพอร์ตสุขภาพดวงตา 
สารเบตาแคโรทีนจะถูกสลายกลายเป็นวิตามิน A เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว ซึ่งวิตามิน A ก็เป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างการมองเห็นที่ดีนั่นเอง

ป้องกันและฟื้นฟูผิว
การทานผลไม้ที่มีเบตาแคโรทีนจะช่วยป้องกันความเสียหายของผิวที่เกิดจากการโดดแสงแดดทำร้ายได้ มากกว่านั้นยังมีวิตามิน E ที่ช่วยให้ผิวพรรณสดใส รักษาความชุ่มชื่น สุขภาพดีด้วย 

สร้างระบบภูมิคุ้มกันที่ดี
ผลไม้สีเหลืองและส้มมีสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดียิ่งขึ้นด้วยนะ เช่น วิตามิน C และสารเบตาแคโรทีนค่ะ

ป้องกันการเกิดมะเร็ง
ในผลไม้สีเหลืองและส้มนี้ จะมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง เช่น มะนาว ส้ม ซึ่งจะช่วยลดการเกิดเซลส์มะเร็งที่จะก่อตัวขึ้นได้

ช่วยในเรื่องสุขภาพหัวใจ
นอกจากสารเบตาแคโรทีน ผลไม้สีเหลืองยังยังมีสารฟลาโวนอยด์ และสารลูทีน ที่ช่วยลดคอเรสเตอรอล ลดไขมันในเส้นเลือด บำรุงการทำงานของหัวใจอีกด้วย

2) ผลไม้สีม่วง/น้ำเงิน
ผลไม้ที่มีสีเข้มอย่างสีม่วงหรือน้ำเงิน ไม่ได้มีจำนวนมากเท่ากับสีอื่น ๆ แต่อุดมไปด้วยสารแอนโธไซยานิน และสารอัลลิซินที่ดีต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก ผลไม้ที่มีสีม่วง ตัวอย่างเช่น องุ่นม่วง บลูเบอร์รี แบล็กเบอร์รี ลูกพรุน มันเทศสีม่วง ชมพู่  

ช่วยป้องกันการเกิดโรคร้ายแรง
เพราะสารแอนโธไซยานิน จะช่วยป้องกันการเสียหายของเซลส์ในร่างกาย ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคเบาหวานได้ค่ะ

บำรุงสมอง
ส่งเสริมระบบการทำงานสมองและสร้างสมาธิ จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะสมองเสื่อมได้

รักษาผิวพรรณและดูแลความงาม
มีส่วนช่วยในการป้องกันการเสียหายของเซลล์ผิวหนัง มากกว่านั้น ยังมีวิตามิน C และคารอทีนอยด์ ที่จะช่วยเสริมสร้างกระดูก การไหลเวียนของเลือด ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ ผมสวย เล็บสวยอีกด้วยค่ะ

บำรุงหัวใจ
เมื่อทานผลไม้สีม่วงในปริมาณที่เพียงพอ ก็สามารถช่วยลดการเสียหายของเส้นเลือด ลดการอักเสบในหลอดเลือด ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้

3) ผลไม้สีขาว/น้ำตาล 
ผลไม้ที่มีสีขาวจะมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่างๆ อยู่เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นสารแอลลิซิน สารแซนโทนกรดไซแนปติก วิตามินK ซึ่งที่ดีต่อสุขภาพ ตัวอย่างเช่น กล้วย มังคุด ข้าวโพดขาว พีช พุทรา แห้ว เงาะ ลิ้นจี่ 

ต่อต้านอนุมูลอิสระ 
แอนโทแซนธินเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยในการชะลอวัย และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ได้

ลดอาการอักเสบได้ดี
ช่วยบรรเทาการทำลายเซลส์ ทำให้ระบบป้องกันต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างดี 

ช่วยจัดการระบบเลือดให้คงที่
กรดไซแนปติก และแอลลิซิน สารเหล่านี้จะช่วยในเรื่องการต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด รักษาระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ และลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

ช่วยในระบบย่อยอาหาร
ผลไม้สีขาวมีปริมาณใยอาหารที่สูง ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการท้องผูกได้ด้วย

4) ผลไม้สีแดง
ผลไม้สีแดงจะอุดมไปด้วยสารไลโคปีน กรดเอลลาจิกและวิตามิน C ตัวอย่างเช่น เชอร์รี สตรอว์เบอร์รี ทับทิม แตงโม บีทรูท 

สร้างระบบภูมิคุ้มกัน
ผลไม้สีแดงหลายชนิดมีวิตามิน C สูง ซึ่งจะช่วยในการดูดซึมสารต่าง ๆ ได้ดี เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ไม่เป็นหวัดง่าย

บำรุงผิวพรรณ
วิตามินซี และไลโคปีนในผลไม้สีแดง ช่วยปกป้องผิวจากการถูกทำลายไม่ว่าจะเป็นแสงแดด UV หรือมลภาวะต่าง ๆ และยังช่วยบำรุงผิวให้ดูสุขภาพดีอีกด้วย

ซัพพอร์ตการทำงานของหัวใจ
ผลไม้สีแดงมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยควบคุมความดันโลหิต ส่งผลให้หัวใจทำงานได้ปกติ และสารแอนโทไซยานินยังป้องกันโรคเบาหวาน

5) ผลไม้สีเขียว
กลุ่มผลไม้สีเขียวจะมีสารคลอโรฟิลล์ แคโรทีนอยด์ วิตามิน K ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายไม่แพ้ผลไม้สีอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น อะโวคาโด กีวี่ แอปเปิ้ลเขียว องุ่นเขียว

ต้านมะเร็ง
สารสำคัญที่มีอยู่ในผลไม้สีเขียว เช่น ซาโปนีน แคโรทีนอยด์ มีคุณสมบัติช่วยต้านมะเร็ง

ป้องกันโรคดวงตา
ผลไม้สีเขียวมีสารลูทีน ซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพ และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม

ป้องกันอาการป่วย
วิตามินซีที่อยู่ในผลไม้สีแดง ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันหวัด และช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

ประโยชน์ของผลไม้ 5 สี ส่วนมากจะช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ และช่วยทำให้ระบบร่างกายสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างเป็นปกติ การรับประทานผลไม้ 5 สี จึงเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ อย่าลืมหาผลไม้ 5 สีมาติดตู้เย็นไว้ ให้ร่างกายเราได้รับสารอาหารที่เต็มเปี่ยมในระยะยาวนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy